Làn sóng Hallyu hay còn gọi là làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã và đang trở thành hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, ảnh hưởng của làn sóng này là rất lớn và đa chiều. Vậy cụ thể làn sóng Hallyu nghĩa là gì? Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến Việt Nam như thế nào? Tất cả sẽ được Du học Double H giải đáp thông qua bài viết dưới đây.
Làn sóng Hallyu là gì?
Những người hâm mộ các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc chắn hẳn không còn xa lạ với khái niệm Hallyu. Đây là thuật ngữ bắt nguồn từ Trung Quốc, được ghép từ chữ Hal “한국” với nghĩa là Hàn Quốc và chữ Lyu “류” mang ý nghĩa là làn sóng. Theo đó, cụm từ này chỉ sự phát triển, ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Hàn Quốc, bao gồm âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực và các lĩnh vực khác.
Thông qua các sản phẩm văn hóa, Hàn lưu đã lan tỏa và xây dựng hình ảnh Hàn Quốc trong mắt bạn bè quốc tế. Bằng cách này, làn sóng Hallyu đã đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của đất nước này. Khó có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Hallyu Wave trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Lịch sử hình thành và phát triển của làn sóng Hallyu ra sao?
Kể từ cuối thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21, thông qua việc xuất khẩu các bộ phim, ca nhạc sang các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam,… Hàn Quốc đã nổi lên như một hiện tượng với các sản phẩm giải trí đa dạng, chất lượng và thu hút.
Giai đoạn từ 1999 – 2010
Vào giai đoạn này, một số bộ phim Hàn đã được phát sóng tại Trung Quốc và trở nên nổi tiếng. Đây được xem như là bước mở đầu cho làn sóng Hallyu của Hàn Quốc. Đến tháng 11/1999, tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh (một trong những tờ báo lớn của Trung Quốc) đã xuất bản một bài báo với tựa đề “Sự nhiệt tình của khán giả Trung đối với các bộ phim truyền hình và các bài nhạc K-POP Hàn Quốc”.
Trong năm 1999, phim điện ảnh Shiri của Hàn Quốc cũng thành công vang dội ở các nước Đông Nam Á. Đây cũng là “bệ phóng” đưa làn sóng Hallyu Hàn Quốc lan tỏa ra các quốc gia trong khu vực Châu Á. Tiếp đến là một loạt dự án thành công của mảng truyền hình Hàn với các tác phẩm nổi tiếng như Trái tim mùa thu (2000), Giày thủy tinh (2002), Bản tình ca mùa đông (2002), Nàng Dae Jang Geum (2003),…
Thêm vào đó, với sự ra mắt của các nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng như DBSK (2003), Super Junior (2005), Big Bang (2007), BEAST (2009),…. Thời điểm này cũng là lúc nhóm nhạc nữ Wonder Girls phá vỡ bảng xếp hạng Hot 100 Billboard. Tất cả những thành tựu này đã khiến hình ảnh của Hàn Quốc trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông của nhiều nước.
Giai đoạn từ 2010 đến nay
Thời điểm này là lúc các bộ phim Hàn Quốc trở nên thịnh hành, đặc biệt là bộ phim Vườn sao băng (Boys over flowers). Năm 2012, bài hát “Gangnam Style” của PSY đã gây sốt và trở thành video đầu tiên đạt hơn 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Cùng năm đó, lễ hội âm nhạc KCON đã được tổ chức ở Hoa Kỳ. Theo đó, Làn sóng Hallyu Hàn Quốc đã lan rộng ra cộng động người Châu Á đang sinh sống tại Mỹ.
Vào tháng 05/2018, nhóm nhạc nam BTS đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200. Đồng thời, nhóm cũng giành giải thưởng Top Social Artist Award tại Billboard Music Awards trong 2 năm liên tiếp. Sau thành công của BTS, nhóm nhạc BLACKPINK cũng đánh vào thị trường US-UK và có được những thành tựu nhất định.
Năm 2020 tác phẩm “Ký sinh trùng” (Parasite) vinh dự trở thành bộ phim điện ảnh đầu tiên của Hàn giành được 4 giải thưởng lớn nhất tại Liên hoan phim Oscar. Đây cũng được xem là bước “chuyển mình” và khẳng định sự tiến bộ mạnh mẽ của điện ảnh Hàn Quốc.
Các yếu tố dẫn tới sự thành công của làn sóng Hallyu Hàn Quốc
Hallyu là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ sự lan tỏa của văn hóa đại chúng Hàn Quốc trên toàn thế giới. Đây cũng là một hiện tượng toàn cầu, thu hút hàng triệu người hâm mộ. Sự thành công của làn sóng Hallyu là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau, có thể đề cập đến như:
Sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ Hàn Quốc
Chính phủ Hàn Quốc đã có những chính sách và chiến lược nhằm khuyến khích và hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cấp phép xuất khẩu, cung cấp tài chính và đào tạo nhân lực. Vào năm 1996, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bãi bỏ lệnh kiểm duyệt để mở đường cho sự sáng tạo trong nghệ thuật.
Điều này đã mang đến cho ngành giải trí Hàn Quốc những tác phẩm âm nhạc, điện ảnh độc đáo, táo bạo. Thêm vào đó, người dân Hàn Quốc cũng đã thể hiện sự tự hào và ủng hộ cho các hoạt động văn hóa của đất nước như tham gia các sự kiện, mua sắm hay lan truyền thông tin qua các mạng xã hội.
Khai thác các phương tiện truyền thông một cách triệt để
Sự phát triển của “công nghệ số” cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của làn sóng Hallyu. Bằng việc thực hiện các chiến dịch truyền thông qua Youtube, Instagram, Naver,…. K-Biz đã phủ sóng nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, ngành truyền thông của Hàn Quốc cũng là một ngành mũi nhọn.
Chỉ xét riêng mảng truyền hình, Hàn Quốc có rất nhiều đài lớn như KBS, SBS, MBC, TVN,… Mặc dù các đài này cạnh tranh lẫn nhau, nhưng tất cả đều có mục đích chung là quảng bá văn hóa, hình ảnh của đất nước. Sự phát triển truyền thông cũng dẫn đến việc ra đời của các công ty giải trí lớn như SM, JYP, YG, CUBE, HYPE,…
Hệ thống đào tạo “ngôi sao”
Không thể bỏ qua sự nỗ lực to lớn đến từ các ngôi sao Hallyu, vì họ chính là những người mang hình ảnh Hàn lưu đến gần hơn với khán giả quốc tế. Để trở thành một phần của làn sóng Hallyu, các nghệ sĩ này phải trải qua quá trình thực tập, đào tạo khắc nghiệt với thời gian dài.
Các thần tượng xứ sở kim chi đều phải có ngoại hình tốt, chuyên môn cao. Vì vậy, các ngôi sao Hallyu đều khiến người hâm mộ ấn tượng với sự hoàn hảo mà họ mang lại. Theo đó, các công ty giải trí lớn như SM, JYP, YG, BigHit,… phải có kế hoạch tuyển chọn chi tiết, rõ ràng kèm theo chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Làn sóng Hallyu đã quảng bá hình ảnh Hàn Quốc như thế nào?
Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là một hiện tượng văn hóa đại chúng nổi lên khi các sản phẩm giải trí của Hàn Quốc như phim ảnh, âm nhạc, thời trang và ẩm thực bắt đầu phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới.
Lồng ghép giữa truyền thống và hiện đại
Việc lồng ghép giữa hai khía cạnh truyền thống – hiện đại vào các sản phẩm giải trí là yếu tố tạo nên sự lan tỏa mãnh liệt của văn hóa Hàn Quốc. Với những bộ phim có đề tài xoay quanh các chủ đề hiện đại như gia đình, học đường, tình yêu lứa đôi,… ít nhiều đều được kết hợp khía cạnh truyền thống khi khai thác nội dung.
Ngoài ra, Hàn Quốc là một quốc gia chịu ảnh hưởng to lớn từ tư tưởng Nho giáo, vì vậy, các quốc gia có nét văn hóa tương đồng như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam,… sẽ dễ dàng đón nhận. Thêm vào đó, các bộ phim cổ trang như Hoàng Cung, Nàng Dae Jang Geum,… cũng góp phần đưa khán giả đến gần hơn với văn hóa, ẩm thực truyền thống của xứ sở kim chi.
Quảng bá du lịch
Hàn Quốc cũng quảng bá du lịch thông qua những tác phẩm nghệ thuật. Nhiều du khách quốc tế quyết định du lịch Hàn Quốc với mục đích tham quan những địa điểm nổi tiếng xuất hiện trong bộ phim họ yêu thích. Đồng thời, du lịch cũng là cách để các du khách thưởng thức nền ẩm thực Hàn. Vì thế, số lượng khách du lịch đến tham quan Hàn Quốc ngày càng tăng cao.
Hơn nữa, việc nhiều nghệ sĩ Hàn nổi tiếng như EXO, Yoon Ah,… đại diện cho dịch vụ du lịch đã thu hút đông đảo số lượng người hâm mộ đặt chân đến đất nước này. Ngoài ra, khách du lịch đến với Hàn Quốc để tham gia các lễ hội âm nhạc KPop cũng không hề ít. Như vậy, hoạt động đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí cũng đã giúp Hàn Quốc quảng bá và phát triển du lịch địa phương.
Đi đầu các xu hướng thời trang, làm đẹp
Với sự phát triển của Hàn lưu, ngày càng có nhiều nghệ sĩ Hàn trở thành đại sứ, biểu tượng thời trang như G-Dragon, Jennie, Lisa, Suzy, BTS,… Họ đều là những người dẫn đầu các xu hướng làm đẹp, thời trang và có lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu.
Cùng với sự bùng nổ của làn sóng Hallyu cũng đã kéo theo nhiều nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến và giành được thị phần khá lớn ở thị trường Châu Á. Theo đó, những sản phẩm có gắn mác “made in Korea” luôn được ưu ái lựa chọn.
Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến Việt Nam
Làn sóng Hallyu đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, sức hút của Hàn lưu đã ảnh hưởng đến Việt Nam theo nhiều cách khác nhau, từ lĩnh vực giải trí, thời trang, âm nhạc cho đến các hoạt động sống thường ngày.
Trong lĩnh vực phim ảnh
Phim Hàn nổi tiếng với những diễn viên đẹp, góc máy chỉn chu, cảnh quay sắc sảo cùng với kịch bản hấp dẫn. Điều này đã góp phần định hướng giới trẻ có một lối sống đẹp, có ích. Nhìn chung, các tác phẩm đều khuyến khích giới trẻ có ý chí vươn lên, cách sống tự lập, say mê trong công việc, nhẫn nại, thể hiện sự lãng mạn,…
Tại Việt Nam, từ những bộ phim như Nấc thang lên thiên đường, Bản tình ca mùa đông đến Yêu Tinh, Series phim Reply,… đều nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Từ đó những món ăn, lối sống, văn hóa Hàn Quốc cũng đã len lỏi và được thị trường Việt Nam yêu thích. Minh chứng là đã có khá nhiều phim Việt được “remake” dựa trên kịch bản chính từ các bộ phim Hàn Quốc.
Trong lĩnh vực âm nhạc
Lĩnh vực âm nhạc được xem như mũi nhọn cho ngành công nghiệp giải trí xứ sở kim chi. Những công ty giải trí đã rất thành công trong việc xây dựng hình ảnh của các thần tượng âm nhạc trong mắt giới trẻ. Từ ngoại hình đẹp, khả năng vũ đạo tuyệt vời đến phục trang đều được chú trọng. Tất cả những điều trên đã giúp nền âm nhạc Hàn Quốc có sự ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ Việt.
Âm nhạc Hàn Quốc thường năng động, trẻ trung, đem lại nguồn năng lượng tích cực cho người nghe. Những sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản, vũ đạo bắt mắt ngày càng phổ biến và cũng là sự khởi đầu cho nhiều nhóm nhảy “tự phát”. Làn sóng Hallyu tại Việt Nam là cầu nối đem lại sự giao lưu tích cực giữa những người trẻ với nhau.
Trong lĩnh vực thời trang
Những xu hướng thời trang của Hàn Quốc luôn được một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt cập nhật và áp dụng. Đa số bạn trẻ đều có sự ảnh hưởng nhất định từ Hàn lưu trong tư tưởng, phong cách thời trang. Có thể nói, làn sóng Hallyu ở Việt Nam thực sự thành công với độ phổ biến cực kỳ rộng rãi.
Trong phong cách sống
Một bộ phận giới trẻ Việt Nam bị ảnh hưởng từ làn sóng Hallyu về tư tưởng và lối sống. Những ảnh hưởng này có mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực ở đây thể hiện qua việc các bạn trẻ học tiếng Hàn, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và xã hội Hàn Quốc để có thể hiểu sâu hơn về nước này. Mặt tiêu cực là các bạn có thể bị ám ảnh bởi những hình ảnh đẹp đẽ của các ngôi sao Hàn Quốc, dẫn đến việc so sánh bản thân với người khác, tự ti về ngoại hình.
Ngôn ngữ, giáo dục
Với tầm ảnh hưởng của làn sóng Hallyu Hàn Quốc, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn học ngành ngôn ngữ Hàn để có thể giao tiếp, cập nhật những tin tức từ thần tượng. Ngoài ra, một bộ phận người trẻ Việt cũng chọn xứ sở kim chi làm địa điểm du học và định cư sinh sống.
Làn sóng Hallyu và xu hướng du học Hàn Quốc của các bạn trẻ Việt
Làn sóng Hallyu đã tạo nên một ảnh hưởng tích cực đối với hình ảnh của Hàn Quốc trong mắt bạn bè quốc tế. Đó cũng là lý do mà xu hướng du học Hàn Quốc của các bạn trẻ Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến. Như vậy, bên cạnh chất lượng giáo dục, một phần lý do khiến các bạn trẻ du học Hàn chính là sự yêu thích với văn hóa Hallyu Hàn Quốc.
Du học Hàn Quốc là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ Việt Nam bởi nhiều lý do. Thứ nhất, việc du học Hàn Quốc sẽ giúp các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng và cơ hội mới. Thứ hai, các bạn trẻ Việt Nam được mở rộng tầm nhìn, hiểu biết khi du học. Thứ ba, Hàn Quốc là một quốc gia có mối quan hệ gần gũi và thân thiện với Việt Nam.
Tầm ảnh hưởng của làn sóng Hallyu khiến nhiều bạn trẻ khao khát được gặp thần tượng tại Hàn Quốc. Chính vì thế, nhiều bạn có ước mơ du học Hàn hoặc du học nghề tại Hàn Quốc để được trải nghiệm cuộc sống tại xứ sở kim chi. Có thể thấy, Hàn lưu đã ảnh hưởng khá nhiều đến các bạn trẻ Việt nói chung và nhiều quốc gia khác nói riêng.
Du học Hàn Quốc là một cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ Việt Nam phát triển bản thân và góp phần vào sự phát triển của hai quốc gia. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về làn sóng Hallyu và sự ảnh hưởng của nó tại Việt Nam. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn những thông tin về du học Hàn Quốc, đừng quên liên hệ với Double H để được tư vấn chi tiết.
TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC DOUBLE H
- VP Hà Nội: Lô CC3A KĐT Mỹ Đình II, P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Điện thoại: 0852.060.555. Email: doubleh.edu @gmail.com
- VP Phú Thọ: 1898, Đường Hùng Vương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Điện thoại: 0947.719.869 Email: haodoubleh@gmail.com
- VP Thái Bình: Lô LK02-27, Đường Kỳ Đồng, Xã Phú Xuân, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình
-
Chi nhánh Nghệ An: Tầng 2 Toà nhà Mai Linh, số 68 Đại Lộ Lê – Nin, phường Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
-
Văn phòng Bình Định:168 Nguyễn Thị Định, Phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn,tỉnh Bình Định
-
Văn phòng Hàn Quốc: #1702-1, 118, Seongsui-ro, Seongdong-gu, Seoul, Hàn Quốc
-
Văn phòng Úc: Tầng 5, 136 đường Chalmers, Surry Hills, NSW, Úc
- Website: https://duhocdoubleh.edu.vn/
- Fanpage:
- https://www.facebook.com/duhocdoubleh
- https://www.facebook.com/duhocquoctedoubleh
- Tiktok:
- https://www.tiktok.com/@doublehduhochanquoc
- https://www.tiktok.com/@doublehaus